เสียงสะท้อน "แปลรักเป็นความ" #1

จากส่วนหนึ่งของบทความในคอลัมน์ชื่อเดียวกันในนิตยสารสุขกายสบายใจ ฉบับที่ 1 /มีนาคม 2554 โดย ณัฐฬส วังวิญญู

การสื่ิอสารในชีวิตคู่และครอบครัวเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยหล่อเลี้ยงความรักให้มั่นคงและมีความสุข หลายคู่มีความมั่นคงในหน้าที่การงานและเศรษฐกิจ แต่กลับไม่พบความสุขในชีวิตรัก เรื่องที่พูดได้ยากแต่มีความสำคัญกับชีวิต ซึ่งมักจะเป็นเรื่องใกล้ๆ ตัว และอยู่ในชีวิต เช่น เรื่องเงินๆ ทองๆ เรื่องพ่อตาแม่ยาย เรื่องการเลี้ยงลูก เรื่องความใกล้ชิดและความต้องการทางเพศ

บ่อยครั้งที่ทางออกคือการเก็บไว้ ไม่สื่อสาร เพื่อลดความเสี่ยงในการกระทบกระทั่ง แต่ถ้าเป็ฯเรื่องที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็อาจบั่นทอนความไว้วางใจและความสุขในชีวิตคู่ได้

เมื่อวันที่ 9 - 10 ตุลาคม 2553 สถาบันขวัญแผ่นดินได้จัดหลักสูตร “แปลรักเป็นความ”             (Love in Translation) เกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้สำหรับคู่รักและครอบครัว เพื่อเป็นโอกาสให้ผู้เรียนได้กลับมาทำความเข้าใจกับตัวเองและคนรักว่า แต่ละฝ่ายมีความรู้สึก ความต้องการ และการแสดงออกที่มีความหมายต่างๆ อย่างไร ทั้งยังเป็นการฝึก “การสื่อสารความในใจ” ที่เป็นเรื่องสื่อสารยากๆ ไม่ว่าจะผ่านการกระทำหรือการพูด

ผู้เข้าร่วมคนหนึ่งที่ได้มาเข้าร่วมเรียนรู้ในหลักสูตรนี้ได้สะท้อนว่า

“เมื่อก่อน ฉันไม่ค่อยกล้าบอกความต้องการ หรือแสดงความอ่อนแอของตัวเองต่อหน้าแฟนคะ อาจด้วยบุคลิกและการสื่อสารของเขาทำให้ฉันตีความและสร้างทัศนคติอะไรบางอย่างให้กับตัวเองอย่างเงียบๆ มาโดยตลอด และแม้ว่าจะไม่พอใจหรือรู้สึกไม่ดี ฉันก็ยังเลือกที่จะเงียบอยู่ดี เพราะมองว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะสนทนาเพื่อสื่อสารความต้องการ เพราะฉันกลัวสูญเสียความสัมพันธ์ ฉันไม่เคยเอาชนะความรู้สึกที่ว่า วันหนึ่งเขาก็ต้องมีคนใหม่ไปได้เลย รู้สึกตลอดเวลาว่าสุดท้ายแล้ว เราต้องเลิกกันอยู่ดี ไม่ช้าก็เร็ว และสิ่งที่แย่ไปกว่านั้นคือ มันเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจการแสดงความรักของเขา เพราะในบางครั้ง การแสดงออกและคำพูดมักไม่ค่อยตรงกัน พูดง่ายๆ คือ พูดอย่างทำอีกอย่าง ซึ่งเป็นอยู่บ่อยครั้ง

“สิ่งที่ฉันได้รับจากแปลรักเป็นความในวันนั้นทำให้ฉันเข้าใจวิธีการอยู่ร่วมกันกับแฟนและตัวเองได้ดียิ่งขึ้นคะ และได้เข้าใจว่าการสื่อสารนั้นเป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิต และสิ่งที่จำเป็นยิ่งกว่าคือ การสื่อสารด้วยความรักและความเข้าใจ มองเห็นความต้องการของกันและกัน

“เราได้เรียนรู้ที่จะเปิดใจยอมรับความต้องการของอีกฝ่ายว่าก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าความต้องการของเรา”

หากเราเรียนรู้ที่จะแปลคำพูดและการกระทำทั้งของเราและคู่รักให้เป็นสิ่งที่อยู่ในใจเขาจริงๆ เราก็จะได้ “เข้าใจ” อย่างสัมผัสและรู้สึกได้ เห็นเข้าไปว่าจริงๆ แล้ว เราและเขารู้สึกเช่นไร และเมื่อนั้น ความรักและความกรุณาก็จะไหลหลั่งออกมาเป็นธรรมชาติ ข้ามเขตแดนแห่งการตีความและตัดสนที่ทำให้เรายิ่งห่างกันออกไป

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...