[3 - 9 ธ.ค. 55] นิเวศภาวนา


“เพียงตั้งคำถามได้นั้นไม่เพียงพอหรอก ฉันอยากจะตอบได้ต่างหาก 
โดยเฉพาะคำถามซึ่งดูจะเกี่ยวพันกับทุกสิ่งที่ฉันพบเจอ ฉันมาอยู่ที่นี่เพื่ออะไร?”
- อับราฮัม โจชัว เฮเชล

           นิเวศภาวนา (Eco-Quest) เป็นการแสวงหาทางจิตวิญญาณ หรือพิธีกรรมแห่งการแปรเปลี่ยนชีวิต (Rite of Passage) ที่กระทำกันในหลายวัฒนธรรม เป็นพื้นที่ให้เราสร้างหลักหมายให้ช่วงเปลี่ยนผ่านของชีวิต เช่น จากวัยรุ่นสู่วัยผู้ใหญ่ รวมถึงการทบทวนชีวิต ยอมรับความทุกข์ ความผิดพลาดหรือเหตุการณ์ที่เจ็บปวดในอดีต การลาจากของคนรัก ไม่ว่าจะเพราะความตายมาพรากให้จากกัน หรือความสัมพันธ์มีอันต้องเลิกราไป เป็นต้น

          การได้อยู่ลำพังคนเดียว อดอาหาร และใกล้ชิดกับธรรมชาติในพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์และท้าทายนี้ จะช่วยดึงความเข้มแข็งภายในของคุณออกมา เยียวยาร่างกายและจิตใจให้ฟื้นคืนสู่สมดุล และกลับมาได้ยินเสียงบรรเลงแห่งจิตวิญญาณภายในของตนได้แจ่มชัดมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ โปรแกรมนี้ยังเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังสนใจค้นหา/ตั้งคำถามถึงเป้าหมายในชีวิต และผู้ที่ต้องการขัดเกลาการเดินทางทางจิตวิญญาณของตนให้ลุ่มลึกมากยิ่งขึ้นด้วย


สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ
การทบทวนชีวิต
การเดินทางนี้มิได้มีเพียงมิติทางกายภาพเท่านั้น แต่ยังมีมิติของการเดินทางภายในอยู่ด้วย การใคร่ครวญในธรรมชาติ คือ วิถีอันเก่าแก่ในการเข้าถึงปัญญาญาณในหลายๆ วัฒนธรรม และยังคงเป็นวิถีที่ปราณีตอย่างยิ่งในการบ่มเพาะการเติบโตทางจิตวิญญาณ การปลีกวิเวกจักมอบโอกาส ให้คุณได้สืบค้น ใคร่ครวญ ค้นหา เจียระไนเป้าหมายและความหมายที่ชัดเจนและจริงแท้ของชีวิตคุณ และเปิดใจน้อมรับคำชี้แนะหรือปัญญาญาณจากธรรมชาติและผืนดิน ซึ่งเป็นระบบชีวิตที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และเต็มเปี่ยมไปด้วยเมตตาและปัญญาญาณ แก่จิตวิญญาณของผู้แสวงหาเสมอ
การเชื่อมสัมพันธ์
กลับมารับรู้ เชื่อมโยงกับความรู้สึกในร่างกายของตัวเอง และพลังชีวิตอันไหลเลื่อนอยู่ในตนเองและสรรพสิ่ง อันได้แก่ ธาตุทั้งสี่ ดิน น้ำ ลม ไฟ นอกจากนี้ เราจะใช้เวลาบางส่วนร่วมกันในป่าเขา ริมลำธารและน้ำตก รวมถึงทุ่งนา ท้องฟ้า และชุมชนชาวปกาเกอญอ  ซึ่งดูแลรักษาป่าต้นน้ำแห่งนี้มาหลายชั่วอายุคน
การเยียวยา
การเดินทางครั้งนี้เป็นดังโอสถเยียวยาร่างกายและจิตใจของคุณโดยธรรมชาติ รวมทั้งยังมอบมิตรภาพใหม่ๆ ในระหว่างทางอีกด้วย เราจะหลีกเร้นจากชีวิตในสังคมเมืองซึ่งเร่งรีบ เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและความเครียด ไปสู่การใช้ชีวิตแบบง่ายๆ กินและใช้เพียงระดับพื้นฐาน รับรู้ในย่างก้าวบนผืนดิน สัมผัสอากาศสดชื่นบริสุทธิ์ผ่านลมหายใจ และชุ่มชื่นไปกับสายน้ำยามต้องกาย
การเยียวยายังอาจเริ่มต้นจากการยอมรับและยอมรักตัวของตัวเองอย่างแท้จริง ทั้งในด้านที่มีความสุขและด้านที่เจ็บปวด รวมถึงตัวตนที่เราอาจเป็นได้อีกด้วย  เมื่อเราค่อยๆ ช้าลง ปรับตัวเองให้เข้าสู่จังหวะของธรรมชาติและวิญญาณป่าเขาตรงหน้า คุณจะค่อยๆ รับรู้และหลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่กว่า มีชีวิตชีวาและสดใหม่ไม่มีขีดจำกัด  นี่เป็นประสบการณ์หล่อเลี้ยงจิตวิญญาณที่คนเราควรจะได้มอบให้ตนเองอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
  กระบวนกร/ผู้นำทางของเรา

  ณัฐฬส วังวิญญู (ณัฐ)
             จบปริญญาโทด้านผู้นำสิ่งแวดล้อม ที่มหาวิทยานาโรปะ สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2537 สำเร็จหลักสูตรผู้นำกระบวนการนิเวศภาวนาจาก The Boulder Institute for Nature and Human Spirit ออกบวช และทำงานร่วมกับชุมชนปกาเกอญอเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติและวัฒน-ธรรมของพื้นที่สูง นับตั้งแต่นั้นมา เขาได้จัดกระบวนการ “นิเวศภาวนา” โดยใช้แนวคิดของนิเวศวิทยาแนวลึก และจิตวิญญาณอันเก่าแก่ในธรรมชาติ ร่วมกับผู้เฒ่าผู้แก่ปกาเกอญอในภาคเหนือของประเทศ ให้แก่ผู้สนใจการแปรเปลี่ยนในระดับพื้นฐาน และเสริมสร้างความเข้มแข็งจากภายใน
               ปัจจุบัน อาจารย์ณัฐเป็นโค้ช กระบวนกร และผู้อำนวยการ สถาบันขวัญแผ่นดินเพื่อการพัฒนาปัญญาร่วม (www.earth-soul.com/home) จัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้คนได้ทบทวนตนเอง เข้าใจผู้อื่น และสร้างการสื่อสารเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และมีความหมาย


สรยุทธ รัตนพจนารถ (เอเชีย)
          จบปริญญาเอกด้านสหวิทยาการ ที่มหาวิทยาลัยเยล สหรัฐอเมริกา เมื่อครั้งเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยมหิดล อาจารย์เอเชียได้ใช้แนวคิดและกระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformative learning) ในการบรรยายหัวข้อต่างๆ เช่น นิเวศวิทยา วิวัฒนาการ และชั้นเรียนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ นอกจากนี้ อาจารย์เอเชียยังเป็นส่วนหนึ่งในการก่อตั้งศูนย์จิตตปัญญาศึกษา (ม.มหิดล) กลุ่มจิตวิวัฒน์ และกลุ่มจิตตปัญญาวิธีด้วย
          ปัจจุบัน อาจารย์เอเชียแบ่งปันความหลงใหลและความเช่ียวชาญในงานด้านจิตตปัญญาศึกษาและการพัฒนาจิตวิญญาณ ซึ่งหลอมรวมความรู้จากหลากหลายสาขา อาทิ การภาวนาตามแบบเถรวาท ในฐานะผู้อำนวยการร่วม ธนาคารจิตอาสา (JitArsaBank.com) และยังเขียนบทความในหนังสือพิมพ์มติชนและบางกอกโพสต์อีกด้วย

“แรงบันดาลใจที่เธอค้นหานั้นอยู่ในตัวเธอแล้ว
จงเงียบและสดับฟัง” - รูมี่


การเดินทางนี้เหมาะสำหรับ
- ผู้ที่กำลังสนใจค้นหา/ตั้งคำถามถึงเป้าหมายในชีวิต หรือเสาะหาคำแนะนำหรือทิศทางในชีวิตของตน
- ผู้ที่ต้องการขัดเกลา ลอกคราบ และเปลี่ยนผ่านในชีวิต อาทิ
            จากวัยรุ่นสู่ผู้ใหญ่
            จากสถานะโสดสู่พันธะของคู่รัก
            การสูญเสียคนรัก ไม่ว่าจะเพราะความตายมาพัดพราก หรือมีอันต้องร้างรากันไป
- ผู้ที่ต้องการขัดเกลาการเดินทางทางจิตวิญญาณของตนให้ลุ่มลึกมากยิ่งขึ้น 

ค่าลงทะเบียน*
9,800 บาท/ท่าน  
ลงทะเบียนภายในวันที่ 5 พ.ย. พิเศษ: 8,900 บาท/ท่าน
 *อัตรานี้รวมค่าเดินทางและอาหารตลอดหลักสูตร แต่ไม่ค่าเดินทางมาถึงจ. เชียงใหม่ และยังไม่รวมภาษี ณ ที่จ่าย
*หากค่าลงทะเบียนเป็นอุปสรรคในการเข้าร่วมกิจกรรม กรุณาติดต่อผู้ประสานงานเพื่อเสาะหาความเป็นไปได้ร่วมกัน
การลงทะเบียน
1. ชำระค่าลงทะเบียน โดยโอนไปที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาพระราม 3 บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “คณะบุคคลสถาบันขวัญแผ่นดิน” เลขที่บัญชี 748-2-54040-0
2. ขอใบสมัครจาก kwanpandin@gmail.com แล้วกรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน
3. ส่งใบสมัครที่กรอกแล้ว และหลักฐานการชำระค่าลงทะเบียนมาทางอีเมล์ (กรุณาติดต่อผู้ประสานงานอีกครั้งหากท่านไม่ได้รับอีเมล์ตอบรับภายใน 2 - 3 วันทำการ)

**เนื่องจากการอบรมต้องใช้เวลาเตรียมการพอสมควร กรุณาลงทะเบียนภายในวันที่ 20 พ.ย. 55 (14 วันก่อนเริ่มการอบรม) ขอบคุณ และหวังว่าจะได้เดินทางร่วมกันครับ/คะ 

สอบถาม
ภาค 087-000-2270 (ไทย/อังกฤษ),

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...