[ผีเสื้อ : ก.ย. 53] มั่วนิ่ม (?!)


จดหมายข่าวผีเสื้อ เดือนกันยายน 2553
โดย ณัฐฬส วังวิญญู
(Piriya Wongkongkathep : ภาพ)

"หัวใจสำคัญ ของการเป็นเซียนในแขนงวิชาหรือแนวคิดอะไรก็ตาม คือการเข้าถึงสิ่งเหล่านั้นอย่างไร้ข้อคิดเห็นล่วงหน้า หากมองสิ่งต่างๆตามที่เป็น แล้วสร้างผลลัพธ์จากสิ่งที่อยู่ตรงหน้านั้น" - จากหนังสือ The Three Laws of Performance , โดย Steve Zaffron & Dave Logan

ผมชอบประโยคข้างต้นนี้ เพราะมันทำให้ผมคิดอะไรออกอีกหลายอย่างในการทบทวนบทเรียนจากการทำงานอบรมที่ผ่านมา บ่อยครั้ง เราตระเตรียมงานมากมาย แต่พอเอาเข้าจริงๆ สิ่งที่เราต้องพึ่งพิงอย่างยิ่ง คือ ปัญญาญาณภายใน ที่เชื่อมเข้าหาสถานการณ์ตรงหน้า ที่เรียกร้องต้องการการสำแดงออกบางอย่าง

มีเหตุปัจจัยมากมายที่ส่งผลต่องานกระบวนกรที่สร้างกระบวนการเรียนรู้และช่วยเหลือให้กลุ่มคนหรือองค์กรเกิดการเรียนรู้ แม้ผมจะระมัดระวังและตระเตรียมความพร้อมเพื่อให้กระบวนการมีความรัดกุมและรอบคอบมากขึ้น แต่ผมก็ไม่สามารถรับประกันสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ล่วงหน้า เพราะเราจำต้องสร้างจากสิ่งที่มีอยู่จริง ไม่ใช่จากความคิดของเรา เหมือนกับการทำอาหาร ถ้าเราเตรียมความคิดว่าจะทำนั่นทำนี่ แต่เอาเข้าจริง วัสดุที่มีมาให้ตรงหน้า มันต้องทำอย่างอื่น เราก็ไม่ควรขัดขืนจะทำตามความคิดล่วงหน้าของเรา อาหารก็จะจืดชืดหรือไม่เป็นรสเอาเสียเลย เหมือนกับการเร่ิมต้นจากศูนย์ทุกครั้ง แล้วสังเกตว่าพลังของอะไรหนอที่ต้องการการปลดเปลื้องออกมา เราอาจทำกิจกรรมต่างๆได้ที่เตรียมไว้ แต่นั่นก็เพื่อจะได้สังเกตดูอย่างใกล้ชิดว่า วาระที่เป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนกลุ่มนี้แท้จริงแล้วคืออะไร

บทเรียนการทำงานด้านการจัดการความรู้  (knowledge sharing) ทำให้เห็นว่า เวลาเราทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือถอดบทเรียนขององค์กรในเรื่องวิธีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เราจะสังเกตเห็นเนื้อหาบางอย่างสอดแทรกเข้ามา นั่นคือประเด็นของความสัมพันธ์ระหว่างคนทำงาน การจัดการความรู้จะเป็นไปได้อย่างลื่นไหลยิ่งขึ้นหากมีการจัดการความสัมพันธ์ไปด้วย

แต่ในองค์กรที่สนใจแต่เป้าหมายหรือผลลัพธ์ของงาน อาจละเลยเรื่องการแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ไปอย่างไม่ตั้งใจ บ้างก็อาจพยายามหลีกเลี่ยงการต้องเผชิญหน้ากับความไม่ลงตัวของขั้วขัดแย้งต่างๆ แล้วมุ่งไปในเรื่องการทำงาน เพราะไม่ต้องการให้ปัญหามันคาราคาซังหรือเลวร้ายลงไปอีกด้วยการ "เปิดประเด็น"จนเกิดอาการ "งานเข้า"ได้ภายหลัง ด้วยขาดทักษะในการสื่อสารหรือความสามารถในการคลี่คลายความขัดแย้งเหล่านี้ด้วยตัวเอง การไม่พูดถึงปัญหาความสัมพันธ์จึงเป็นการหมักปัญหาไว้จนอาจเรื้อรัง และนับวันก็ยากจะเยียวยา

................................................

: Quote of the Month :
ไม่มีวันเสาร์-อาทิตย์ ไม่มีวันหยุดหรือวันทำงาน มีแต่ ที่นี่ ตอนนี้ และคนตรงหน้า เท่านั้น






: ขวัญที่กำลังจะมาถึง :
“แปลรักเป็นความ” Love in Translation [อบรม]
โดย กัญญา ลิขนสุทธิ์ และ ณัฐฬส วังวิญญู : กทม : 9 - 10 ต.ค. 53 : สอบถาม 08-9444-0131 (ปิยพงศ์) , 084-665-3894 (สุวัฒนา) หรือ contact(at)earth-soul(dot)com ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

: ขวัญกับเครือข่าย :
“คืนเหย้าเล่าเรื่อง” สำรวจศิลปะแห่งกระบวนการเรียนรู้ด้านในและการเปลี่ยนแปลงร่วม [อบรม] : โดย วิศิษฐ์ วังวิญญู และณัฐฬส วังวิญญู : เชียงราย : 8 - 12 ธ.ค. 53 : สอบถาม 08-7106-1106, yada_san(at)yahoo(dot)com (ญาดา) : ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่




No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...