ผีเสื้อเดือนตุลา : เด็กน้อยภายใน

:: จม.ข่าวผีเสื้อ : Butterfly Journal ::
(ฉบับเดือน ต.ค. 53 Vol. 7/2010)


ในบรรดา Archetype หลายร้อยหลายพันในตัวเรานั้น “Inner Child” หรือ “เด็กน้อย” เป็นผู้ที่มีความสำคัญ กุมกุญแจไขความลับของชีวิต หรือบางคนก็ว่า “เป็นผู้ถือลายแทงทางจิตวิญญาณของเรา”... ขนาดนั้นกันเลยทีเดียว!

ดิฉันรู้จักและเข้าใจคำว่า “Archetype” จาก Voice Dialogue (คิดค้นโดย Dr. Hal&Sidra Stones นักจิตวิทยาสาย Carl G. Jung) ซึ่งสรุปตามความเข้าใจของตนเองแล้ว Archetype ก็คือแม่พิมพ์ของบุคลิกภาพ (หรือ ลักษณะต่างๆ) ซึ่งเป็นคุณลักษณะสากลที่เราแต่ละคนใช้ และแชร์ร่วมกันในจิตใต้สำนึกร่วม

ถ้าจะให้เล่าเรื่อง Archetype, Voice Dialogue และ Carl Jung ทั้งหมดในที่นี้ ก็เกรงว่าจดหมายข่าวผีเสื้อจะกลายเป็นหนังสือเล่มไป ดิฉันจึงอยากจะเชิญชวนทุกท่านอ่านบทความที่น้าส้ม - สมพร อมรรัตนเสรีกุล เขียนเกี่ยวกับบทบาทของ Archetype “เด็กน้อย” ในนิตยสารออนไลน์ Women40Plus กันดีกว่า

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่ทุกท่านยังพลาดไม่ได้ นั่นคือ “Introduction to Voice Dialogue” วันเสาร์ที่ 20 พ.ย. 53 นี้ ซึ่งเปิดให้เข้าร่วมฟรี (แต่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้านะคะ) โดยอาอู๊ด - สมพล ชัยสิริโรจน์ จะมาแบ่งปันเรื่องตัวตนต่างๆ ภายในตัวเรา ให้ทุกท่านรับฟังและเรียนรู้กันเต็มอิ่มตลอดวัน แล้วพบกันนะคะ ;-)

- สุวัฒนา ชุมพลกูลวงศ์ (นา), ต.ค. 53

---------------------------

:: บทความ : “เด็กน้อยภายใน” :: 
โดย  สมพร อมรรัตนเสรีกุล (น้าส้ม)


อะไรทำให้เราโหยหาความอ่อยเยาว์ นอกจากการดูเอ๊าะๆอ่อนกว่าวัยทางกายภาพแล้ว มีอะไรที่มากกว่านั้นอยู่เบื้องลึกของจิตใจเราหรือเปล่า ที่ทำให้เราไม่อยากเผชิญหน้ากับคำว่า ดูแก่จัง และพึงพอใจกับคำว่า ดูเด็กอยู่ ลองมาหาคำตอบกัน


"โอ้โฮ ! พี่หน้าเด็กจังเลย"

"เอ๊ย ! ไม่ได้เด็กแต่หน้านะจ๊ะ หัวใจและจิตวิญญาณ ก็ยังเด็กอยู่เสมอจ้ะ” :)



เมื่อคนเราอายุมากขึ้นหรือพูดง่ายๆว่าแก่ลง เวลามีใครมาทักว่าเราดูอ่อนกว่าวัยหรือหน้าเด็ก มันก็มักจะทำให้หัวใจชุ่มชื่นขึ้นมา กระฉับกระเฉงได้ทั้งวัน อันนี้คงเป็นสัจธรรมของคนอายุเกินเลข 4 ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย อะไรทำให้เราโหยหาความอ่อยเยาว์ นอกจากการดูเอ๊าะๆอ่อนกว่าวัยทางกายภาพแล้ว มีอะไรที่มากกว่านั้นอยู่เบื้องลึกของจิตใจเราหรือเปล่า ที่ทำให้เราไม่อยากเผชิญหน้ากับคำว่า "ดูแก่จัง" และพึงพอใจกับคำว่า "ดูเด็กอยู่"


ความแก่ และความเป็นเด็กนั้น แยกออกจากกันอย่างสิ้นเชิงราวกับเป็นปลายขั้วสองด้านของเส้นตรง A_______________B กระนั้นหรือ ? ฤาเราจะต้องเลือกเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นเด็ก เป็นผู้ใหญ่ เป็นคนแก่ นี่เป็นคำถามที่ผุดขึ้นมาในใจเช้านี้ (อ่านต่อ)

---------------------------

:: Upcoming : กิจกรรมที่กำลังจะมาถึง ::
  • Introduction to Voice Dialogue เปิดโลกการสนทนากับตัวตน โดย สมพล ชัยสิริโรจน์ (อาอู๊ด) : เสาร์ 20 พ.ย. 53 (9.00-17.00 น.) : ณ บ้านพักคริสเตียน ซ.ศาลาแดง 2 กทม. : เข้าร่วมฟรี : สอบถามและลงชื่อ 08-4665-3894 (สุวัฒนา) หรือ kwanpandin@gmail.com

  • เวทีเสวนา และ World Cafe # 3 “การวัดการพัฒนาที่ยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมจะเป็นจริงได้อย่างไร?” : 30 พ.ย. 53 (9.00-16.00 น.) : คณะอักษรฯ จุฬาฯ กทม. : เข้าร่วมฟรี : สอบถาม 08-2331-1305 (พัชรี) , 08-9669-2431 (วรนุช): ดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.thaiwellbeing.org

  • คืนเหย้าเล่าเรื่อง [อบรม] สำรวจศิลปะแห่งกระบวนการเรียนรู้ด้านในและการเปลี่ยนแปลงร่วม โดย วิศิษฐ์ วังวิญญู และณัฐฬส วังวิญญู : เชียงราย : 8 - 12 ธ.ค. 53 : สอบถามเนื้อหา 08-7106-1106 (ญาดา), yada_san@yahoo.com; ลงทะเบียน 08-1796-8424 (รัตนพร), ann_gafuse@hotmail.com หรือ เว็บขวัญแผ่นดิน

  • กายกรุณา : Somatic Consensus : Upcoming! [อบรม] โดย David Weinstock (ณัฐฬส วังวิญญู แปล) : 7 - 9 ม.ค. 54 (เชียงใหม่) : 21 - 23 ม.ค. 54 (กทม) : อ. เดวิด หลอมรวมไอคิโดกับการสื่อสารอย่างสันติ (NVC) และค้นพบว่า “บ่อยครั้งผู้ที่ฝึก NVC ไม่สามารถสื่อให้ผู้รับสารรับรู้อย่างที่เราอยากให้เขาได้รับรู้ หากผู้สื่อสารยังไม่ได้พัฒนาพื้นฐานภายในที่มั่นคง” หากเราสามารถใช้ชีวิตภายในร่างกายของเราอย่างเต็มเปี่ยม และทรงพลังได้ ก็จะช่วยให้เรานำตัวเองและผู้อื่นได้อย่างทรงพลังและเปี่ยมประสิทธภาพ : ติดตามและอัพเดทความเคลื่อนไหว ได้ที่ลิงก์บ้านขวัญแผ่นดินทางซ้ายมือนะคะ

:: Quote of the Month :: 

“ความทรงจำถึงเหตุการณ์ภายนอกของชีวิตข้าพเจ้าได้ซีดจางหรือสูญหายไปสิ้น ทว่าการได้พบเผชิญกับความจริง ‘ในมิติอื่น’ - กับจิตไร้สำนึก - กลับฝังแน่นอยู่ในความทรงจำไม่ลบเลือน ในมิตินั้นเองที่เปี่ยมล้นมั่งคั่ง สิ่งอื่นๆ นอกนั้นกลับสูญสิ้นความหมายเมื่อนำมาเปรียบเทียบ

คาร์ล กุสตาฟ ยุง, 
จาก ความทรงจำ ความฝัน ความคิดคำนึง (สนพ. คบไฟ)

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...