[จดหมายข่าวผีเสื้อ : มิถุนา 53] จุดเริ่มต้นที่แท้จริงของการเปลี่ยนแปลง?

Where does change actually begin?
“เราจะจัดการอัตตาคนพวกนี้ยังงัยดีี”

โดย ณัฐฬส วังวิญญู

เมื่อคืนผมได้รับโทรศัพท์จากคุณหมอคนหนึ่ง ซึ่งต้องการเชิญผมไปจัดอบรมให้กับบุคลากรของโรงพยาบาล ของตน เพื่อพัฒนาการทำงานเป็นทีม และเพิ่มประ-สิทธิภาพขององค์กร

คุณหมอแสดงความหนักใจเล็กน้อยว่า “คนที่สน เขาก็มักจะมาเข้าอบรมแบบนี้เป็นประจำ ส่วนที่ไม่สนใจ ก็จะไม่มากันเลย พวกนี้อัตตาเยอะ คิดว่าตัวเองรู้แล้ว โดยเฉพาะพวกหมอหรือพยาบาลบางคน เราจะทำอย่างไรดี กับอัตตาของคนเหล่านี้” นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ อัตตาของผู้คนตกเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยของโครงการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาองค์กร ในประสบการณ์ของผม มันมักจะมี “กลุ่มคน” ที่ไม่เข้าใจเรา (และเราก็ไม่เข้าใจเขา) ต่อต้านความพยายามของเราอยู่ในที และเราเองก็ไม่อยากจะยุ่งหรือไปคลุกคลีตีโมงกับคนเหล่านี้ โดยหาทางจะจัดการคนเหล่านี้อย่างห่างๆ ผ่านยุทธวิธีต่างๆเท่าที่จำทำได้ ยกเว้นการทำความเข้าใจกับคนเหล่านี้จริงๆ

อาจเป็นเพราะ เรามักเข้าใจเอาเองว่า “คนพวกนี้ไม่เคยเปลี่ยนและคงจะไม่เปลี่ยนไปมากกว่านี้” ที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือว่า อีกฝั่งหนึ่งก็คิดกับเราอย่างนี้เช่นกัน ว่าเราก็เป็นพวกหัวทื่อหัวดื้อ เอาตัวเองเป็นใหญ่ ไม่เคยคิดจะเปลี่ยน เป็นพวกที่คิดว่าตัวเองถูกเสมอ!

เมื่อเป็นเช่นนี้ หลายองค์กรหาทางออกด้วยการบังคับให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว อัตตาเหล่านี้จะไม่เคยเรียนรู้อะไรใหม่ๆเลย แล้วขบวนการต่อต้านทั้งแบบเปิดเผยหรือต่อสู้แบบใต้ดินก็ดำเนินต่อไประหว่างอัตตาสองขั้ว ระหว่างของเรากับของเขา กลายปมความสัมพันธ์เชิงอัตตา หากเราเปลี่ยนความสัมพันธ์นี้ได้ สิ่งต่างๆก็จะเริ่มเปลี่ยน

เพียงแค่เรากล้าเข้าไปซักถามและรับฟังความคิดเห็นที่เขามีต่อเราหรือสิ่งต่างๆ ก็จะคลี่คลายความคลุมเคลือ หรือความไม่รู้ที่เรามีเกี่ยวกับเขา ช่วยให้เราไม่เอาแต่คิดเอาเองว่าเขา เป็นอย่างนั้นอย่างนี้

การเข้าไปเกาะติด “ความเป็นอื่น” แล้วทำความเข้าใจมุมมองของเขาจนเราเข้าใจอย่างถ่องแท้นี้เป็นกระบวนท่าที่สำคัญต่อการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่เริ่มต้นที่ตัวเรา

เราจะพบเองว่าอุปสรรคสำคัญที่ขวางกั้นเราไม่ให้เข้าไปรับรู้โลกภายในของเขา คือ การตีความ ตัดสินและแปลกแยก หรือแม้แต่ความกลัวของเราเอง

เมื่อ “เราไม่อยากเปลี่ยนแปลง” เราจึงอยากให้ “คนอื่น”เหล่านั้นในองค์กรเปลี่ยน แปลงให้เราทั้งๆที่อำนาจแห่งการเปลี่ยนแปลง นั้นดำรงอยู่ในตัวเราอยู่แล้ว


---------------
กิจกรรมที่กำลังจะมาถึง :

สานสัมพันธ์ด้วยสันติ การเป็นคนกลางตามแนวทางการสื่อสารอย่างสันติ

โดย กัญญา ลิขนสุทธิ์

- ขั้นที่ 2 : 3 - 4 ก.ค. 53

- ขั้นที่ 3 : 13 - 15 ส.ค. 53

**รับเฉพาะผู้ที่ผ่านการอบรม สานสัมพันธ์ด้วยสันติ ขั้นที่ 1 มาแล้วเท่านั้น**


แปลรักเป็นความ Love in Translation

โดย กัญญา ลิขนสุทธิ์ และ ณัฐฬส วังวิญญู

- ครั้งที่ 1 : 11 - 12 ก.ย. 53

มาทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในคู่รัก เข้าใจความรู้สึก และความต้องการของตัวเองและคนรักของเรา ฝึกแปลสิ่งเหล่านี้ให้เป็นความพูดที่มีความหมาย ที่ช่วยทำให้ความรักของเรามีพื้นฐานของความเข้าใจที่มั่นคงและลึกซึ้งยิ่งขึ้น

สอบถามและลงทะเบียนได้ที่ : 08-9444-0131 (ปิยพงศ์), 084-665-3894 (สุวัฒนา)
หรืออีเมล์ contact@earth-soul.com (www.earth-soul.com) x

เปลี่ยนได้ ไม่เสียหน้า Change Without Shame

ห้องอบรมย่อยในงานประชุม “สานจิตรเสวนา 2”

โดย ณัฐฬส วังวิญญู และทีมงานขวัญแผ่นดิน

- วันที่ 25 มิ.ย. 53: เวลา 13.30 - 16.30 น.

สัมผัสและเข้าใจโลกภายในของตนเอง ผ่านกระบวนการ เรียนรู้ภายใน เพื่อให้มองว่าในกระบวนการเปลี่ยนแปลง และเติบโต นั้น อาจไม่ได้มาจากความรู้สึกผิด หวาดกลัว หรืออับอายขายหน้า หากแต่มาจากการได้รับการมองเห็นและรับรู้อย่างให้เกียรติ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนได้ที่ >> www.thaissf.org/register


สันติภาพในสยามจะสร้างอย่างไร

วงเสวนาย่อยใน “การประชุมสันติภาพโลก ครั้งที่ 3 World Peace Congress 2010”

โดย ณัฐฬส วังวิญญู และทีมงานขวัญแผ่นดิน

- วันที่ 9 - 11 ก.ค. 53 ณ จ.นครนายก

ไม่คิดค่าใช้จ่าย (บริจาคสมทบทุนการจัดงานตามศรัทธา)

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนได้ที่ >> worldpeacecongress.info/


No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...